Thực trạng đạo đức học sinh hiện nay và những giải pháp về vấn đề giáo dục đạo đức
Từ khi nước ta chuyển sang nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc
tế, việc giữ gìn và phát huy các giá trị đạo đức truyền thống cũng như việc xây
dựng hệ giá trị đạo đức mới ở nước ta đã và đang đặt ra nhiều vấn đề cần phải
được giải quyết. Thực tế cho thấy, trong đời sống xã hội đã có những biểu hiện
xem nhẹ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, chạy theo thị hiếu
không lành mạnh. Cuộc đấu tranh giữa cái tiến bộ và cái lạc hậu, giữa lối sống
lành mạnh trung thực, có lý tưởng…với lối sống ích kỉ, thực dụng…đang diễn ra
hàng ngày. Bên cạnh những hệ giá trị mới được hình thành trong quá trình hội
nhập, những cái tiêu cực cũng đang xâm nhập vào đạo đức, lối sống của nhiều
tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đội ngũ học sinh, sinh viên.
Đạo
đức là một hình thái ý thức xã hội , là tập hợp những nguyên tắc, quy tắc ,
chuẩn mực xã hội nhằm điều chỉnh và đánh giá cách ứng xử của con người trong
quan hệ với nhau và quan hệ với xã hội, chúng được thực hiện bởi niềm tin cá
nhân, bởi truyền thống và sức mạnh của dư luận xã hội.
Với
tư cách là một sinh viên chúng tôi xin được đề cập đến một khía cạnh nhỏ trong
vấn đề lớn đạo đức lối sống của học sinh, sinh viên Việt Nam trong thời đại
ngày nay.Khi nhắc đến hai chữ “Sinh viên’’ mọi người đều biết đó là
tầng lớp tri thức cao của mỗi quốc gia – là tương lai của đất nước là những
người quyết định sự phồn thịnh của dân tộc vì chính họ là những “
mùa xuân của xã hội” .
Để chuẩn
bị cho hành trang vào đời, các bạn không chỉ mang theo vốn kiến thức được học
mà phải là người có đạo đức tốt, xứng đáng cương vị là một sinh
viên, hay nói đúng hơn “trước khi thành tài thì phải thành nhân”. Chủ tịch
Hồ Chí Minh kính yêu đã từng nói: “có tài mà không có đức thì là người vô dụng,
có đức mà không có tài thì làm gì cũng khó” qua đó cũng đủ hiểu Người coi trọng
như thế nào về đạo đức lối sống .Yếu tố đó không những quyết định kết quả học
tập mà quyết định đến tương lai và cuộc đời của mỗi bạn. “Giới trẻ là tương lai
của giáo hội và nhân loại”. Nhưng thực tế, liệu nó có tốt đẹp như
người ta tưởng không?
Nhân loại sẽ đi tới đâu, khi giới trẻ có
lối sống thực dụng chỉ chạy theo những giá trị vật chất mà bỏ quên những giá
trị tinh thần. Tình trạng giới trẻ sống buông thả, không coi trọng giá trị đạo
đức đã và đang diễn ra ở nhiều nơi. Bằng chứng là các phương tiện truyền thông
đã đăng tải các bài viết phản ánh về thực trạng này. Chúng lôi bè kéo cánh để
đánh nhau (cả trai lẫn gái), thậm chí hành hung cả thâỳ cô giáo, con giết cha,
anh giết em, trẻ vị thành niên cũng gây ra nhiều vụ án mạng. Những hành vi tàn
bạo này được đăng trên mặt báo chỉ là những tảng băng nổi, thực tế còn nhiều
hơn nữa. Cách đây không lâu người ta choáng váng vì một đoạn video clip nữ sinh
đánh bạn đăng tải trên Internet. Trong clip này một cô bé đang bị nữ sinh tóc
ngắn vừa đánh tới tấp vào mặt vừa chửi tục với kiểu “dạy dỗ” rất anh chị. Trong
khi đó nhiều học sinh khác ngồi chễm chệ ở ghế đá và thản nhiên nhìn vụ đánh
hội đồng này. Một thái độ vô cảm không thể ngờ được! Sau đó, dư luận lại đau
lòng trước tình trạng gia tăng bạo lực học đường của nữ sinh Việt Nam được phản
ánh liên tục trên các phương tiện truyền thông.
Đáng
báo động hơn nữa hiện tượng sinh viên, học sinh đánh giáo viên cũng gia tăng.
Có những giáo viên đang giảng bài, bất ngờ bị học trò lấy mã tấu trong cặp xông
lên bục giảng chém trọng thương. Bên cạnh đó, tình trạng sống thử và quan hệ
tình dục trước hôn nhân ngày càng tăng cao. Theo tiến sĩ Tâm lí Huỳnh Văn Sơn,
Đại học Sư phạm TP HCM, việc các bạn trẻ quan hệ trước hôn nhân không chỉ ảnh
hưởng của văn hóa phương tây mà còn do lối sống quá dễ dãi, đánh mất truyền
thống tốt đẹp của người Á Đông, đó là: tôn trọng lễ nghĩa gia phong, công dung
ngôn hạnh, hiếu tiết lễ nghĩa,... Đồng thời tình trạng nạo phá thai cũng đang ở
mức báo động. Theo GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng – giám đốc Bệnh viện phụ sản Từ
Dũ, TP.HCM – cho biết: “Thực trạng nạo phá thai rất đáng lo ngại. Mỗi năm, tại
Việt Nam, có khoảng 700.000 phụ nữ nạo phá thai. Riêng ở TP.HCM với khoảng 7
triệu dân mỗi năm có khoảng hơn 100 nghìn ca sinh nhưng số ca nạo phá thai cũng
tương đương. Tại bệnh viện Từ Dũ, mỗi năm tổng số sinh khoảng 45 nghìn người
nhưng nạo phá thai hơn 30 nghìn người và tổng số 1,2-1,6 triệu ca mỗi năm. Cả
nước có 5% em gái sinh con trước 18 tuổi và 15% sinh con trước 20 tuổi”.
Hơn nữa, một số đông bạn
trẻ đang chạy theo vòng xoáy của “văn hóa tốc độ”. Từ những sách báo không lành
mạnh, đến những băng đĩa phim sex được trao cho nhau cách dễ dàng, từ những
quán Karaoke buổi tối đến những vũ trường, quán bar thâu đêm, rồi vào những
ngôi nhà nghỉ. Mặt khác, tình trạng đua xe cũng là một trong những
vấn đề nổi cộm đang được diễn ra ở nhiều nơi.Vào những đêm cuối tuần tại khu
vực Quảng trường Hồ Chí Minh- thành phố Vinh(Nghệ An) hàng trăm thanh niên đã
tụ tập tổ chức đua xe trái phép quanh khu vực này,gây náo loạn toàn thành phố.
Chỉ tính từ 20h -23h đội cảnh sát thành phố Vinh đã tiến hành bắt giữ, lập biên
bản xử lý hơn 100 người đua xe ,tạm giữ 60 xe máy, 100 xe đạp có gắn còi, tuy
nhiên đám đông vẫn không giải tán .
Ngoài ra, hiện nay ngày càng đông sinh viên Việt Nam
chưa có thái độ nhận thức đúng đắn đối với việc học tập. Theo một cuộc khảo sát
của Phó GS-Tiến sĩ Phạm Công Khanh-Trường Sư phạm Hà Nội: “64% sinh viên chưa
tìm được phương pháp học tập phù hợp với đặc điểm nhận thức cá nhân. 36,1% sinh
viên bộc lộ phong cách thụ động, ngại nêu lên thắc mắc và ý kiến của mình để
đóng góp vào việc học tập trên lớp mà chỉ thích giảng viên cho nghe. Mặc dù trong
các cuộc chơi nhậu nhẹt số đông trong họ là người tiên phong, sôi nổi, chơi hết
mình. 50% sinh viên không thực sự tự tin vào năng lực, trình độ của mình. 40%
sinh viên cho rằng mình không có khả năng tự học. 70% sinh viên cho rằng mình
không có khả năng nghiên cứu. 55% sinh viên không thực sự hứng thú với việc học
tập” (theo tuổi - trẻ online). Những con số đó thật bất ngờ. Đáng buồn thay cho
một thế hệ tương lai đang ngày càng xuống dốc. Không những vậy, có những sinh
viên còn tỏ thái độ vô lễ với giảng viên, làm ồn trong lớp, phát biểu linh
tinh, huýt sáo... Do họ nghĩ mình đã lớn, có thể bày tỏ ý kiến thoải mãi. Sinh
viên ngày nay tiếp cận quá nhiều phương tiện truyền thông hiện đại như điện
thoại di động, truyền hình cáp, internet... nên dễ bị tiêm nhiễm những tư tưởng
xấu. Các bạn nam thì vùi mình trong nhậu nhẹt, cờ bạc. Số khác lại lao vào các
trò vô bổ trong thế giới ảo (như Võ lâm truyền kì, Đột kích, Audition...).
Nguy hiểm hơn là các phim
ảnh đồi trụy có tác động tiêu cực đến nhân cách các bạn. Đau lòng hơn nữa số
đông trong những bạn đó gia đình đâu có khá giả gì. Để có tiền gửi lên thành
phố cho con ăn học cha mẹ các bạn ở quê đã phải bòn từng gánh rau, đấu thóc, đã
làm việc hết mình mông một ngày được nhìn thấy con thành đạt. Thương con họ còn
cố giành giùm mua cho con điện thoại, xe máy, máy tính xách tay để tiện học tập
và đi lại. Ngờ đâu, tất cả đều vào tiệm cầm đồ chỉ sau vài cuộc ăn chơi trác
tán hoặc sau vài đòn thất thủ trong các trò cá độ hoặc lô đề. Các bạn nữ thì bị
ảnh hưởng quá nhiều của những bộ phim lãng mạn Hàn Quốc. Từ cách ăn mặc đến đầu
tóc hay phong cách thời trang các bạn đều thể hiện sao cho giống thần tượng của
mình. Nghiêm trọng hơn nữa, các bạn còn chạy theo một kiểu tình cảm phương tây
chớp nhoáng không giới hạn. Cụm từ “sống thử” đã trở nên quá quen thuộc với các
bạn sinh viên hiện nay. Hai người sống chung với nhau như vợ chồng, nếu cảm
thấy không hợp thì chia tay một cách nhẹ nhàng.
Tình yêu hôn nhân là một vấn đề nghiêm túc,
tại sao các bạn lại có những quan niệm sai lầm và dễ dãi như vậy? Có bao giờ
các bạn nghĩ cha mẹ sẽ đau lòng như thế nào khi biết con mình đang sống theo
kiểu vợ chồng với một người con trai? Sau này, nếu đến với một người
con trai khác liệu họ có chấp nhận và tha thứ khi biết rằng người mình yêu đã
không còn trinh tiết và đã từng sống thử? Bạn gái ơi đừng khờ dại như vậy, khi
tình yêu xảy ra những hậu quả đáng tiếc thì người phụ nữ luôn phải chịu cái
nhìn khắt khe hơn từ gia đình và xã hội. Khi tình yêu tan vỡ thì người ôm nỗi
đau và mất mát nhiều hơn là người con gái mà thôi. Một con thuyền sẽ mãi trôi
lênh đênh trên biển nếu không biết đâu là bến bờ cần đến. Cũng như các bạn đang
có lối sống sa đoạ, sống không biết ngày mai nếu không kịp thời thay đổi thì
chuyện không được ra trường hoặc bị đuổi học là điều tất nhiên. Có nhiều sinh
viên bị ám ảnh bởi quan niệm “trẻ không chơi - già hối hận”. nhưng không phải
họ đang tận dụng tuổi trẻ mà đang liều lĩnh phí phạm tuổi xuân thì đúng hơn.
Rồi một ngày khi tất cả đã quá muộn các bạn phải đau đớn khi rơi vào hoàn cảnh:
“ Ngước nhìn tương lai mồ hôi toát, quay đầu quá khứ nước mắt rơi”. Bên cạnh đó
vẫn còn rất nhiều bạn sinh viên đã nỗ lực hết mình cho việc học tập. Nhiều bạn
đã đem hết tài năng và trí tuệ của mình để mang vinh quang về cho Tổ Quốc trong
các cuộc thi mang tầm cỡ quốc tế như: rôbôcon châu Á Thái Bình Dương, cuộc thi
Ôlympic toán và vật lí quốc tế.
Đáng xúc động hơn có những bạn sinh viên xuất thân trong
những gia đình nghèo khó nhưng biết vượt lên hoàn cảnh để vươn tới tầm cao của
tri thức. Ngoài việc học tập, các bạn đã làm tất cả những công việc để có tiền
phụ giúp cha mẹ. Các bạn mãi là những bông hoa đẹp trong vườn hoa của dân tộc
Việt Nam - Một tương lai tươi sáng đang chờ các bạn ở phía trước. Các bạn cũng
chính là những người tiếp thu và thực hành tốt tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vì
trong trái tim các bạn luôn tâm niệm rằng “đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho ta mà
hãy tự hỏi ta đã làm gì cho Tổ Quốc hôm nay”.
Một nhà văn lớn đã từng nói “Sống hay không sống -
đó là vấn đề”. Là một người sinh viên đồng thời cũng là một người thanh niên
thuộc thế hệ trẻ, chúng ta hãy sống sao cho có mục đích, có lí tưởng, hãy sống
sao để khi nhìn lại những gì đã qua ta không phải xót xa ân hận những tháng năm
đã sống hoài sống phí.
Đã
có rất nhiều bài viết chỉ ra các nguyên nhân dẩn đến việc xuống cấp đạo đức của
học sinh, sinh viên. Có ý kiến cho
rằng do gia đình thiếu sự quan tâm, chưa kết hợp với nhà trường trong giáo dục
đạo đức của các em. Nhưng
trong thực tế, không phải trường hợp học sinh vi phạm đạo đức nào cũng ở trong
hoàn cảnh gia đình không quan tâm.
- Do sự phát triển của nền kinh tế? Một nguyên nhân được đặt ra là kinh tế xã hội phát triển ngày
càng cao và sự bùng nổ thông tin, dẫn đến việc một bộ phận gia đình khá giả
chiều chuộng con mình, tạo nên sự đua đòi trong các em. Điện thoại di động,
Internet, phim ảnh của các Website đen đã tác động không nhỏ đến nhận thức, lối
sống và cách hành xử của học sinh, làm hư hỏng học sinh bởi bản tính tò mò, hiếu
động của tuổi mới lớn. Tuy nhiên việc vi phạm đạo đức của học sinh không chỉ
diễn ra ở địa bàn thành phố, đô thị hay chỉ rơi vào trường hợp các em gia đình
có điều kiện kinh tế. Các trường vùng sâu, xa, học sinh nghèo chưa có điều kiện
tiếp cận nhiều với Internet vẫn đang phải đối mặt với vấn nạn vi phạm đạo đức
của học sinh.
- Do luật pháp chưa nghiêm? Nhân cách là một thứ giá trị được xây dựng và hình thành trong
toàn bộ thời gian con người tồn tại trong xã hội, nó đặc trưng cho mỗi con người,
thể hiện những phẩm chất bên trong con người nhưng lại mang tính xã hội sâu
sắc. Hình thành nhân cách, đạo đức một con người đâu chỉ giáo dục trong nhà
trường phổ thông là đủ. Nhân cách của mỗi cá nhân trong xã hộ ít nhiều đều bị
chi phối bởi cách mà xã hội đó đang hành xử với nhau. Nếu được sống trong một
môi trường nghiêm minh về pháp luật, chuẩn mực về đạo đức, mọi người hành xử
với nhau một cách có tình có lý, chắc chắc đó sẽ là một môi trường giáo dục lý
tưởng trong việc hình thành nhân cách đạo đức của học sinh. Những bài học mà
các thầy cô giáo đang cố sức rao giảng để giáo dục đạo đức của học trò mình
trên lớp dường như ngược lại với các hoạt động đang diễn ra trong cuộc sống xã
hội. Trong khi các giáo viên dạy nhạc cố gân cổ lên để rao giảng về thẩm mỹ âm
nhạc, chắt chiu từng giờ dạy dân ca để các em biết yêu quý những giá trị tinh
thần mà ông cha ta đã dày công vun đắp. Thì hàng ngày, mấy chục nhà đài liên
tục phát những bài hát được gọi là nhạc trẻ với một thứ thẩm mỹ vay mượn, hổ
lốn. Báo chí thì thi nhau săm soi kỹ lưỡng đời sống của các "Sao"
như một sự tôn vinh. Chúng ta có nhói tim không khi nghe một học
sinh lớp 6 hát nghêu ngao: "Vì em đam mê thú vui thân xác, nên
em đánh mất mối tình của tôi.." ("Đ ừng để tôi biết em dối gian"
- Lâm Hùng). Luật giao thông được đưa vào nhà trường để dạy cho các em, những
công dân tương lai, sống và làm việc đúng luật pháp. Thế nhưng khi ra đường các
em luôn phải chứng kiến những hành vi vi phạm an toàn giao thông của người lớn
mà đôi khi còn có cả cảnh sát giao thông.
- Do những tiêu cực mà các em hàng ngày phải
chứng kiến. Nhà trường
thường xuyên giáo dục các em về tính trung thực, phải biết vươn lên bằng chính
đôi chân của mình. Nhưng trong thực tế các em lại chứng kiến có quá nhiều người
lớn không trung thực nhưng vẫn "thành đạt". Tệ nạn sử dụng bằng giả
hay mua bằng, gian dối trong báo cáo thành tích, sự thiếu nghiêm minh của pháp
luật tác động lên các em hàng ngày trách sao các em không thiếu niềm tin với
những điều học được trong nhà trường. Những thứ mà các em đang học trong nhà
trường dường như là một mớ lý thuyết không áp dụng được cho cuộc sống. Trong
một cuộc họp chuyên môn đầu năm học 2011-2012 ở một phòng GD-ĐT cấp huyện của
tỉnh An Giang, một giáo viên dạy toán lâu năm đã đề nghị nên chấp nhận với thực
tế, học thật, đánh giá thật, có thể trong một vài năm huyện sẽ thua các đơn vị
huyện thị khác, nhưng bù lại chúng ta biết chính xác thực trạng của học sinh mà
có hướng nâng chất lượng thật sự. Vị trưởng phòng GD-ĐT huyện trầm ngâm phát
biểu "Thế thì chúng ta sẽ thua các huyện thị nhiều lắm". Vậy ra thành
tích học tập của các em được xem như là một thứ đảm bảo cho vị trí chiếc ghế
của người lớn sao? Ngay cả trong nhà trường các em cũng đã chứng kiến bao nhiêu
là điều thiếu trung thực. Chỉ với các chỉ tiêu về chất lượng bộ môn, chống lưu
ban bỏ học, phổ cập giáo dục... cũng đã làm cho những thầy cô của chúng phải
chấp nhận với việc ai cũng làm như vậy.
- Do chính nội dung giảng dạy trong nhà
trường. Một nguyên nhân không
kém phần quan trọng đó chính là chương trình giảng dạy đạo đức ở các cấp học
phổ thông. Chương trình đạo đức được thực hiện xuyên suốt, từ bậc Mầm non là
giáo dục lễ giáo, bậc Tiểu học là môn Đạo đức, bậc Trung học là môn Giáo dục
công dân. Thế nhưng các giáo viên dạy tiểu học cho rằng chương trình nặng tính
lý thuyết, thiếu kỷ năng sống, lại không tạo được dấu ấn để tác động hình thành
nhân cách học sinh. Những bài học ý nghĩa, gần gũi với đời sống không được chú
tr ọng mà thay bằng những bài học quá trừu tượng. Còn chương trình GDCD bậc
THPT, chỉ có 11 tiết dạy các vấn đề về đạo đức trên tổng số 105 tiết. Dạy đạo
đức cho học sinh đâu chỉ có môn học Đạo Đức mà nó phải được tích hợp ở những bộ
môn xã hội như Lịch sử, Văn học... Chúng tôi rất thích những bài tập làm văn,
những bài học thuộc lòng được học lúc nhỏ trong sách giáo khoa với nội dung
chứa đựng tình cảm yêu quê hương, đất nước, truyền thống dân tộc và giữ gìn cốt
cách người Việt Nam. Còn nội dung những bài học trong sách Đạo Đức thì rất gần
gũi với cuộc sống đời thường. Phương pháp giáo dục đạo đức theo kiểu giáo điều
không còn phù hợp nữa, cần phải đưa học sinh vào các xử lý tình huống thực tế.
Giáo dục đạo đức trong nhà trường cần giảm thiểu những vấn đề cao xa, lớn lao,
thay vào đó cần kiên trì bồi đắp lòng nhân ái, tính trung thực, lòng tự trọng,
nếp nghĩ và lối sống lành mạnh, trọng đạo lý, sống có kỷ luật. Chương trình
sách giáo khoa giáo dục công dân bậc phổ thông cần phải có những thay đổi từ
nội dung đến phương pháp truyền đạt. Những giá trị đạo đức, ứng xử trong đạo lý
của người Việt Nam cần phải được chuyển tải trong những tình huống cụ thể, gần
gũi để học sinh, sinh viên dễ tiếp cận, dễ nhớ. Cần dạy cho học sinh những
giá trị đạo đức cơ bản của con người thay cho quá nhiều kiến thức triết học,
hàn lâm, thiếu vắng việc hình thành những thói quen đạo đức và kỹ năng sống phù
hợp với những chuẩn mực xã hội.
Vậy
làm sao để khắc phục? Sau đây là một số biện pháp mà chúng tôi đặt ra:
- Một là, thường xuyên chăm lo giáo dục đạo đức cách
mạng, lối sống trong sạch, lành mạnh cho học sinh, sinh viên. Đây là giải pháp cơ bản nhằm xây dựng, hình thành nhân cách con người
mới xã hội chủ nghĩa cho thanh niên, vì đạo đức là “gốc của ng ười cách mạng”.
Trước hết cần quan tâm giáo dục những vấn đề cơ bản về chủ nghĩa Mác- Lênin, tư
tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, nhằm xây dựng cho học sinh, sinh viên
thế giới quan, phương pháp luận đúng đắn để giải quyết những vấn đề do thực
tiễn đặt ra. Chú trọng giáo dục làm cho học sinh, sinh viên nhận thức đúng các
giá trị chân, thiện, mỹ, những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Nhà
trường, gia đình, các tổ chức, đoàn thể, đặc biệt Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh phải thường xuyên quan tâm bồi dưỡng cho học sinh, sinh viên những
tình cảm cao đẹp về tình yêu quê hương, đất nước: “mình vì mọi người, mọi người
vì mình”, “thương người như thể thương thân”, “quên mình vì nghĩa lớn”… Từ đó
hình thành cho họ lối sống trong sạch, lành mạnh, những hành vi đạo đức trong
sáng phù hợp với các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và thời đại. Để
việc giáo dục bồi dưỡng có hiệu quả, cần tổ chức tốt các phong trào hành động cách
mạng của học sinh, sinh viên mà tiêu bi ểu là phong trào: “Thanh niên lập
nghiệp và tuổi trẻ giữ nước”, “Thanh niên tình nguyện”, “Chiến dịch mùa hè
xanh”…
- Hai là, phải kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà
trường và xã hội trong việc giáo dục, rèn luyện đạo đức, lối sống cho học sinh,
sinh viên. Đây là vấn đề có
ý nghĩa quan trọng nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực
lượng cùng chăm lo giáo dục, rèn luyện đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh
viên, hình thành phẩm chất cao đẹp của con người mới XHCN. Trước hết gia đình
là nơi lưu giữ các giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp của dân tộc, là môi
trường đầu tiên hình thành đạo đức cho học sinh, sinh viên. Gia đình là nơi mà
tình yêu quê hương, đất nước, yêu thương con người được truyền từ thế hệ này
sang thế hệ khác. Do đó trong gia đình, ông bà, cha mẹ phải thật sự mẫu mực,
làm gương về đạo đức, yêu thương, chăm lo bồi dưỡng thế hệ trẻ. Hiện nay do sức
ép về lao động, việc làm khiến cho không ít các bậc làm cha, làm mẹ mải miết
mưu sinh hoặc chỉ lo làm giàu mà thiếu quan tâm việc giáo dục đạo đức cho con
cái, hoặc khoán trắng cho nhà trường và xã hội. Nhiều khi con cái vi phạm đạo
đức hoặc vi phạm pháp luật mà cha mẹ không hề hay biết, hoặc không biết cách
ngăn chặn, phòng ngừa. Để giáo dục đạo đức cho thanh niên, mỗi gia đình cần giữ
gìn đạo đức, nề nếp gia phong, phát huy các giá trị đạo đức truyền thống, làm
cho các giá trị đó ngày càng toả sáng, góp phần bồi dưỡng tư tưởng tình cảm cao
đẹp cho thế hệ con cháu. Nhà trường không chỉ dạy chữ, dạy nghề mà còn là nơi
dạy người. Giáo dục lý tưởng, đạo lý làm người là nội dung giáo dục hàng đầu
trong nhà trường hiện nay và phải đặc biệt coi trọng. Một số nhà trường mới chỉ
quan tâm trang bị kiến thức chuyên môn, tay nghề mà xem nhẹ hoặc thiếu quan tâm
giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên. Học sinh, sinh viên ngày
nay đang sống trong thời kỳ bùng nổ thông tin, kinh tế tri thức phát triển mạnh
mẽ, giao lưu quốc tế ngày càng mở rộng. Học sinh, sinh viên đã và đang chịu ảnh
hưởng cả mặt tích cực và mặt tiêu cực từ môi trường kinh tế, xã hội. Vì vậy các
tổ chức, đoàn thể, các đơn vị lực lượng vũ trang cần quan tâm định hướng tạo
môi trường thuận lợi để h ọc sinh, viên phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành. Cấp
uỷ đảng, chính quy ền, mặt trận, đoàn thể, nhất là Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh cần tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng để thu hút, rèn luyện
học sinh, sinh viên theo các chuẩn mực đạo đức cách mạng. Kịp thời biểu dương,
nhân rộng cách làm hay và kiên quyết uốn nắn những thiếu sót, lệch lạc, những
biểu hiện lệch chuẩn trong đạo đức, lối sống của thanh niên.
- Ba là, phát huy vai trò tự học tập, tự du dưỡng,
rèn luyện đạo đức, lối sống của học sinh, sinh viên. Học sinh, sinh viên là lớp người trẻ, khoẻ, có nhiệt tình
cách mạng, nhạy cảm với cái mới, cái tiến bộ. Phát huy vai trò của học sinh,
sinh viên trong tự học tập, tự tu dưỡng đạo đức lối sống là biện pháp quan
trọng giúp họ nhanh chóng tiến bộ, trưởng thành. Đó còn là điều kiện quyết định
kết quả rèn luyện của mỗi cá nhân. Trước hết phải hình thành cho học sinh, sinh
viên nhu cầu, động cơ phấn đấu, rèn luyện đúng đắn, làm cho mỗi người có ý thức
làm chủ, ham học hỏi, cầu tiến bộ, vươn lên tự khẳng định mình. Cần tạo mọi
điều kiện thuận lợi để học sinh, sinh viên phấn đấu, rèn luyện; đồng thời phải
thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá kết quả, định hướng phấn đấu cho học
sinh, sinh viên. Quan tâm đáp ứng những nhu cầu chính đáng của học sinh, sinh
viên về vật chất, tinh thần; giao nhiệm vụ phù hợp với sở trường, năng khiếu
đặc điểm tâm, sinh lý của họ sẽ tạo điều kiện tốt để thanh niên rèn luyện đạo
đức, lối sống. Mỗi học sinh, sinh viên phải xác định rõ trách nhiệm trước Tổ
quốc và nhân dân, sống có lý tưởng, có hoài bão, khát khao vươn tới cái mới,
cái tiến bộ. Bản thân mỗi người tự giác rèn luyện, biết tự kiềm chế, biết vượt
qua những cám dỗ và tiêu cực xã hội, những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, ích
kỷ, thực dụng, lợi mình hại người. Học sinh, sinh viên cần phải tự tin vào
chính mình, giữ vững niềm tin trong cuộc sống, vào các giá trị chân, thiện, mỹ;
vượt qua mọi khó khăn gian khổ như Bác Hồ đã dạy: “gian nan rèn luyện mới thành
công”. Thực hiện tốt một số giải pháp giáo dục rèn luyện đạo đức cách mạng cho
học sinh, sinh viên trong thời kỳ CNH, HĐH, hội nhập kinh tế thế giới là góp
phần đào tạo, giáo dục thế hệ sinh viên vừa "hồng", vừa
"chuyên", chủ nhân tương lai đưa nước nhà vững bước tiến cùng các dân
tộc tiên tiến, xứng đáng với mong ước của Bác Hồ kính yêu. Giáo dục là quốc
sách hàng đầu, thì việc giáo dục đạo đức học sinh chính là trang đầu của quốc
sách ấy. Vai trò của Giáo dục thật sự quan trọng và có thể ảnh hưởng đến sự tồn
vong của một dân tộc. Giáo dục là trụ cột của một quốc gia để tạo dựng, giữ gìn
và phát triển các giá trị xã hội. Giáo dục đạo đức học sinh đâu phải chỉ là
nhiệm vụ của môn học Đạo Đức trong nhà trường, hay chỉ là của ngành Giáo Dục.
- Bốn là , nội dung chương trình SGK
còn nặng về kiến thức, chưa có chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh…
Đã đến lúc xã hội cần nhìn nhận vấn đề đạo
đức học sinh, sinh viên trong nhà trường hiện nay với một tinh thần trách nhiệm
và nghiêm túc. Cần phải đổi mới hoàn toàn cách thức mà lâu nay chúng ta đã dùng
để giáo dục đạo đức học sinh, sinh viên. Bản thân giáo dục đã mang tính xã hội
hóa, nhà nước cần tạo điều kiện để toàn dân tham gia vào công tác giáo dục học
sinh, sinh viên. Điều quan trọng là cần có một môi trường xã hội lành mạnh, mọi
người sống tuân thủ pháp luật và tôn trọng những giá trị đạo đức xã hội. Một
môi trường xã hội tốt sẽ tác động vào nhận thức của học sinh, sinh viên và các
em cũng phải tuân thủ những nguyên tắc ứng xử đã được học trong nhà trường mà
cả xã hội đang áp dụng.
Sưu tầm: TK